Bẳng kiểm Tra
BẢNG KIỂM TRA
(Giúp giáo viên, cha mẹ có những phát hiện ban đầu về trẻ rối loạn phổ tự kỉ)
Khiếm khuyết về các kĩ năng xã hội
|
Có
|
Không
|
Không tương tác bằng mắt
|
|
|
Hoạt động như một đứa trẻ điếc
|
|
|
Thể hiện sự thờ ơ, dửng dưng
|
|
|
Ôm ấp, âu yếm không phù hợp
|
|
|
Chơi một mình
|
|
|
Khó hoà nhập cùng những đứa trẻ khác
|
|
|
Thể hiện những hành vi xã hội không phù hợp
|
|
|
Khiếm khuyết về khả năng sử dụng ngôn ngữ, lời nói và giao tiếp
|
|
|
Không có hoặc chậm trễ về ngôn ngữ nói
|
|
|
Thể hiện nhu cầu bằng cách cầm tay người lớn
|
|
|
Lặp lại hoặc bắt chước như một con vẹt
|
|
|
Không trả lời các câu hỏi
|
|
|
Tương tác một phía
|
|
|
Nói liên miên về một chủ đề
|
|
|
Khiếm khuyết về hành vi, sở thích và hoạt động
|
|
|
Cười lớn hoặc cười rúc ríc một cách không phù hợp
|
|
|
Cáu giận không có nguyên cớ
|
|
|
Quá hiếu động hoặc quá ù lì
|
|
|
Có những hành vi kì lạ
|
|
|
Rụt rè, khó gần
|
|
|
Lắc lư mình
|
|
|
Quay tròn các vật
|
|
|
Tỏ ra không hề sợ hãi trước những tình huống nguy hiểm
|
|
|
Không nhạy cảm trước sự đau đớn
|
|
|
Chống lại sự thay đổi trong thói quen
|
|
|
Chơi liên tục một trò chơi
|
|
|
Tương tác một cách không phù hợp với những đồ vật
|
|
|
Thiếu sự sáng tạo và không chơi tưởng tượng
|
|
|
Nếu số câu trả lời Có nhiều hơn, giáo viên hãy khuyên phụ huynh đến gặp các chuyên gia để được chẩn đoán - đánh giá sâu hơn và được chuyên gia tư vấn cách dạy trẻ tại gia đình.
Trường Ánh Sao Mai, địa chỉ tin cậy giúp cha mẹ gửi gắm niềm tin về chẩn đoán phát hiện dạng tật và mức độ tật tự kỉ; đánh giá phát triển và xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân phù hợp với năng lực của trẻ rối loạn phổ tự kỉ.